ચીન-નેપાળની મિત્રતા પડી શકે છે ભારતને ભારી,કર્યા મહત્વના પ્રોજેક્ટ શરુ

લદ્દાખ-

ભારત અને સતત સરહદ તણાવ વચ્ચે, ચીને નેપાળમાં 300 મિલિયન રેલ પ્રોજેક્ટ પર કામ શરૂ કર્યું છે. આ વ્યૂહાત્મક રીતે મહત્વપૂર્ણ રેલ્વે લાઇન લ્હાસાથી કાઠમંડુ સુધી જશે અને ત્યારબાદ તે ભારત-નેપાળ સરહદ નજીક લુમ્બિની સાથે પણ જોડાશે.

ચીની મીડિયાએ રેલ્વે પ્રોજેક્ટના સર્વેની તસવીરો જાહેર કરી છે. તસ્વીરોમાં, એક ટીમ કોરિડોર સાઇટનું નિરીક્ષણ કરતી જોવા મળી રહી છે. એક સમયે જ્યારે નેપાળ અને ભારત વચ્ચે સરહદ તણાવ ચાલી રહ્યો છે ત્યારે ચીન તેના પ્રોજેક્ટ્સ દ્વારા નેપાળમાં પોતાની પકડ મજબૂત બનાવવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યું છે. સોમવારે ચીને પાકિસ્તાન, નેપાળ અને અફઘાનિસ્તાન સાથે વર્ચ્યુઅલ બેઠક યોજી હતી જેમાં કોરોના રોગચાળા અને બેલ્ટ એન્ડ રોડ પ્રોજેક્ટ પર સહયોગની ચર્ચા કરવામાં આવી હતી.

ચીન અને નેપાળ વચ્ચે રેલ્વે લાઇનનું આયોજન વર્ષ 2008 માં કરવામાં આવ્યું હતું, પરંતુ ત્યારબાદ તેમાં બહુ પ્રગતિ થઈ નથી. જોકે, નેપાળ અને ભારત વચ્ચે હાલના સરહદ વિવાદની વચ્ચે, ચીને કોરિડોર પર કામ ઝડપી બનાવ્યું છે. આ મહત્વાકાંક્ષી પ્રોજેક્ટની અંતિમ તારીખ 2025 છે. ભારતીય સૂત્રોના જણાવ્યા મુજબ, વિકાસ પર નજર રાખી રહી છે, હજી સુધી આ પ્રોજેક્ટનું નિર્માણ કાર્ય શરૂ થયું નથી પરંતુ સર્વે શરૂ કરવામાં આવ્યો છે.ચીને 2008 માં આ પ્રોજેક્ટનો પાયો નાખ્યો હતો અને એવું નક્કી કરવામાં આવ્યું હતું કે લ્હાસાથી શિગાસ્ટે રેલ્વે કોરિડોર દ્વારા જોડવામાં આવશે અને ત્યારબાદ તેને નેપાળ સરહદ નજીક કેરંગ સુધી લંબાવવામાં આવશે. છેલ્લા તબક્કામાં, આ રેલ્વે લાઇનને બુદ્ધનું જન્મસ્થળ કાઠમંડુ અને લુમ્બિની લાવવામાં આવશે.

આ મોટા પ્રોજેક્ટની અંદાજિત કિંમત અંગે ચિંતાઓ વધી રહી છે કારણ કે તેની કિંમત પહેલાથી જ 300 મિલિયનથી વધુ પર પહોંચી ગઈ છે. આ પ્રોજેક્ટમાં ઘણી ટનલ અને પુલ બનાવવામાં આવનાર છે, જેના કારણે તે ખૂબ જટિલ કાર્ય છે. સૂત્રો કહે છે કે ચીન ઇચ્છે છે કે નેપાળ આ પ્રોજેક્ટનો અડધો ખર્ચ સહન કરે પરંતુ આનાથી આ પ્રોજેક્ટમાં વિલંબ થયો. ઘણા માને છે કે રેલવે લાઇન પહેલા ચીન નેપાળમાં અન્ય રોડ પ્રોજેક્ટ્સ પૂર્ણ કરશે કારણ કે તે તેના માટે સરળ અને સસ્તું હશે.

નેપાળમાં ચીનના પ્રભાવને રોકવા માટે ભારતે રેલ કોરિડોરની પણ દરખાસ્ત કરી છે. ભારત અને નેપાળ વચ્ચે 6 રેલ્વે લાઈન બનાવવાની યોજના છે. આ પ્રોજેક્ટ્સની સ્થિતિ અંગે વાત કરતાં રેલ્વે બોર્ડના અધ્યક્ષ વી.કે. યાદવે કહ્યું કે, અમે અમારા તમામ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પ્રોજેક્ટ્સને ટોચ પર રાખ્યા છે. જો કે, તાજેતરના પ્રોજેક્ટની સમયરેખા અને વિગતો પછી આપવામાં આવશે. નેપાળ-ચીન રેલ્વે લાઇનના માર્ગમાં ઘણી મુશ્કેલીઓ છે કારણ કે તે પર્વતીય માર્ગોમાંથી પસાર થશે જ્યારે ભારત અને નેપાળ વચ્ચે રેલ્વે લાઇનની પડકારો પ્રમાણમાં ઓછી છે. સૂત્રોના જણાવ્યા અનુસાર છમાંથી બે પ્રોજેક્ટમાં થોડીક પ્રગતિ થઈ છે.

જયનગર-જનકપુર-બરડીબાસ રેલ્વે લાઇનનો ખર્ચ 5.5 અબજ રૂપિયા છે. આ 69 કિ.મી. પ્રોજેક્ટને ત્રણ તબક્કામાં વહેંચવામાં આવ્યો છે. પ્રથમ તબક્કામાં, જયનગરથી કુર્થા વચ્ચે 34 કિલોમીટર રેલ્વે લાઇન પૂર્ણ થવાની છે. બીજા તબક્કામાં ત્રીજા તબક્કામાં કુર્થાથી ભાણાગાહ વચ્ચે 18 કિમી અને ભાણાગાહથી બરડીબાસ વચ્ચે 17 કિલોમીટરની રેલ્વે લાઇન બનાવવામાં આવશે.

નેપાળના વડા પ્રધાન કે. પી શર્મા ઓલી જુલાઈ 2018 માં ભારતની મુલાકાતે આવ્યા હતા. દરમિયાન, બંને પક્ષો ઓક્ટોબર 2018 સુધીમાં પ્રોજેક્ટ પરનું કામ પૂર્ણ કરવા સંમત થયા હતા. જો કે, ત્યારબાદ ઘણી મુદતો પસાર થઈ છે. સૂત્રો કહે છે કે ટ્રેનો ચલાવવા, કેટરિંગ અને રોલિંગ સ્ટોક સહિતના ઘણા ઓપરેશનલ પ્રશ્નો છે જેના કારણે કામ અટવાયું છે.

આ પ્રોજેક્ટમાં 136 કિલોમીટર રેલ્વે લાઇન બનાવવામાં આવશે. આ અંતર્ગત બિહારના રક્સૌલથી નેપાળની રાજધાની કાઠમંડુ સુધીની ઇલેક્ટ્રિફાઇડ રેલ લાઇન બનાવવાનો પ્રસ્તાવ છે. ભારતીય ટીમ આ પ્રોજેક્ટની શક્યતાનો અભ્યાસ કરી ચૂકી છે.

© Loksatta Jansatta 2025. All rights reserved. Design & Develop By: Dalia Web & Soft Solution
© Loksatta Jansatta 2025. All rights reserved.
Design & Develop By: Dalia Web & Soft Solution